10 รูปแบบนวัตกรรม “เปลี่ยนโลก”

 29 สิงหาคม 2561

 

เมื่อพูดถึงนวัตกรรม หลายคนมักจะมองว่านวัตกรรมเป็นเพียงแค่ตัวสินค้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถึงแม้ว่านวัตกรรมสินค้าจะสามารถมีมูลค่าและจับต้องได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่นวัตกรรมเพียงอย่างเดียวที่สามารถเพิ่มมูลค่าและสามารถเปลี่ยนโลกได้ แต่ยังมีอย่างอื่นอีกที่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นวันนี้เราจะพาไปดู

#สนช #สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ #NIA #นวัตกรรม #นวัตกรรมไม่ใช่แค่สินค้า #IFI #FutureScene #FutureIdeas

ดาวน์โหลด PDF

นวัตกรรมผลกำไร คือ นวัตกรรมที่มองหาช่องทางการทำเงินในรูปแบบอื่น ที่ไม่ใช่แค่ตัวสินค้าเท่านั้น แต่อาจจะเป็นการทำกำไรจากส่วนต่าง ๆ แทน เช่น การโฆษณาหรือค่าสมาชิกรายเดือน เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น YouTube หรือ Netflix ที่ไม่ได้ทำกำไรจากตัวสินค้า แต่ยังสามารถทำกำไรจากการโฆษณาอีกด้วย

นวัตกรรมเครือข่าย คือ นวัตกรรมที่กระจายรายได้หรือการสร้างการทำงานรวมกัน หรือการทำ Co-Branding ระหว่างองค์กรต่าง ๆ เพื่อให้เกิดมุมมองใหม่ ๆ เช่น การร่วมมือกันของ National Geographic กับประเทศนิวซีแลนด์ ที่ใช้การถ่ายทำสารคดีประเทศนิวซีแลนด์ในมุมมองใหม่ ๆ เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยว

นวัตกรรมโครงสร้าง คือ นวัตกรรมจัดรูปแบบองค์กร โดยใช้ความสามารถ พรสวรรค์ และสินทรัพย์ต่างๆ ในทิศทางที่เพิ่มมูลค่าให้บริษัท เช่น Google หรือ Facebook ที่มีสวัสดิการต่างๆ ให้กับพนักงาน เช่นห้องนอนหลับ ห้องเล่นเกม ห้องออกกำลังกาย เป็นต้น

นวัตกรรมกระบวนการ คือ นวัตกรรมที่สร้างเอกลักษณ์ และวิธีการที่แตกต่าง สามารถสร้างมูลค่าที่เพิ่มขึ้น คุณอาจยึดการผลิตตามจำนวนความต้องการ หรือมีการลดการผลิตให้สมส่วน หรือยืดหยุ่นการผลิต หรือจะผลิตแบบเป็นมาตรฐานก็แล้วแต่ อย่าง ZARA ใช้กระบวนการออกแบบเสื้อผ้า สู่เสื้อผ้าจริงขายหน้าร้านภายในสามสัปดาห์ หรือ Zipcar ที่บริการเป็นศูนย์กลางรถเช่า โดยให้คนมีรถปล่อยให้คนอื่นเช่า

นวัตกรรมสินค้า คือ การสร้างนวัตกรรมที่ตัวสินค้าสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มโดยตรงต่อลูกค้าได้ คุณอาจจะนึกถึงความสามารถในการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าใช้งานง่าย ดูดี เร็ว ปลอดภัย หรือสนุกมากขึ้น อย่างเช่น Apple โดยการมีการสร้างออกแบบโทรศัพท์ที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

นวัตกรรมระบบสินค้า คือ นวัตกรรมที่สร้างระบบการผลิตสินค้า และบริการ ที่อาจให้ต่อเนื่องหรือรวมกัน เพื่อเพิ่มมูลค่าที่มากขึ้น ดังกรณีของ Toyota ได้ผลิตรถยี่ห้อ Scion เพื่อสนองต่อกลุ่มลูกค้าคนอเมริกาโดยเฉพาะ หรือกรณี Oscar Mayer ผู้ผลิตไส้กรอกที่ได้เน้นผลิตอาหารมื้อกลางวัน เพื่อตอบโจทย์เด็กไปโรงเรียน

นวัตกรรมบริการ คือ นวัตกรรมที่ว่าด้วยการคำนึงถึงการช่วยเหลือลูกค้าเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการหา ซื้อ จ่าย ให้ลูกค้าสนุกกับสินค้าของเรา อาจให้สินค้าตัวอย่าง หรือมีศูนย์ให้ข้อมูล หรือศูนย์บริการส่วนตัว บริการส่งหรือรับคืนสินค้า การรับบริการด้วยตัวเอง เช่น Lazada ที่มีบริการพิเศษสำหรับลูกค้า คือ การส่งสินค้าให้ลูกค้าก่อนการจ่ายเงิน

นวัตกรรมช่องทางการขาย คือ นวัตกรรมที่เพิ่มช่องทางการขายหรือการกระจายสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ เช่นการขายในรูปแบบออนไลน์ ยกตัวอย่างกรณีของ Amazon มีนวัตกรรมช่องทาง Whispernet เป็นบริการ wireless ของ Amazon ให้เจ้าของเครื่อง Kindle สามารถซื้อหนังสือ ดาวน์โหลดตัวอย่างหนังสือ และใช้เว็บบราวเซอร์ได้โดยตรงจากเครื่อง Kindle

นวัตกรรมBrand คือ นวัตกรรมที่เสนอภาพลักษณ์ ความจดจำลักษณะของยี่ห้อคุณอย่างไร คุณนำเสนอให้แตกต่าง และมีภาพลักษณ์ที่ดี เช่น Coke ทีมี่การประกาศจุดยืนสนับสนุนกลุ่มเพศทางเลือก โดยการเปลี่ยนออกกระป๋องคอลเลกชั่นพิเศษ

นวัตกรรมการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า คุณจะครองใจลูกค้าอย่างไร อาจจะด้วยการดูแลเป็นการส่วนตัว ให้รางวัล หรือรับฟังลูกค้ามากกว่าแค่พูดคุยด้วย อย่างผู้ผลิตเกม World of Warcraft ซึ่งมีผู้เล่นออนไลน์จำนวนมหาศาล แต่สามารถเข้าถึงและได้ใจผู้เล่นหมด โดยการพัฒนาเกมตามที่ผู้เล่นต้องการ