อีก 20 ปี ข้างหน้าเทตโนโลยีอะไรบ้าง “ที่กำลังจะหายไป”

 31 สิงหาคม 2561

 

ถ้าใครเกิดทันยุคตู้โทรศัพท์กำลังเป็นที่นิยมคงไม่มีใครคาดคิดว่าตู้โทรศัพท์จะเลิกนิยมและหายไปในเวลาเพียงไม่กี่ปีเท่านั้น และในยุคนี้เองที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วก็ได้มีการคาดการณ์ว่าสิ่งที่เรากำลังใช้กันอยู่ในปัจจุบันอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้ามันจะหายไปเช่นกัน ส่วนจะมีอะไรบ้าง ลองตามมาดูกัน

#สนช #สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ #NIA #นวัตกรรม #นวัตกรรมไม่ใช่แค่สินค้า

ดาวน์โหลด PDF

ตู้ ATM มีการคาดการณ์ว่าในอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้าตู้ ATM จะหายไปเพราะว่าการทำธุรกรรมการเงินทางโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตเป็นที่นิยมและแพร่หลายกันมากขึ้น รวมทั้งการเข้ามาถึงของยุคสังคมไร้เงินสดที่จะทำให้ตู้ ATM กลายเป็นสิ่งที่ถูกลืมในอนาคต

เครื่องเล่นวิทยุ ในตอนนี้แทบจะไม่มีใครใช้เครื่องเล่นวิทยุกันอีกแล้ว อีกทั้งความซบเซาของธุรกิจวิทยุกระจายเสียงเลยเป็นสาเหตุให้เครื่องเล่นวิทยุกลายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่กำลังจะหายไป

TV ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้แทบจะไม่มีใครดู TV กันอีกแล้วทำให้ในอนาคตมีการคาดการณ์ว่า TV จะเป็นสิ่งที่ถูกรวมเข้ากับอุปกรณ์อื่น ๆ ในอนาคต

เงินสด เพราะการมาถึงของยุคสังคมไร้เงินสดที่ทำให้เราสามารถจ่ายเงินโดยไม่ต้องพกเงินสดติดตัวมาได้ และอีกทั้งในอนาคตความนิยมของการจ่ายเงินในรูปแบบที่ไม่ต้องใช้เงินสดก็จะเป็นที่นิยมทำให้เงินสดอาจกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่กำลังหายไปในอนาคต

หนังสือ/สิ่งพิมพ์ มีการคาดการณ์ว่าหนังสือหรือสิ่งพิมพ์กำลังจะหายไป และถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็น E-book แทน ด้วยเหตุผลในเรื่องของทรัพยากรป่าไม้และด้วยรูปแบบการบริโภคของคนสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไปทำให้ในอนาคต 20 ปีข้างหน้าเราจะได้เห็นหนังสือที่เป็นหนังสือจริง ๆ ลดน้อยลงไปในอีก 20 ข้างหน้าคงจะมีหลาย ๆ สิ่งเข้ามาแทนที่เพราะสิ่งใหม่ย่อมถูกพัฒนามาทดแทนที่สิ่งเก่าเป็นเรื่องธรรมดา แล้วสำหรับคุณผู้อ่านทุกท่านคิดว่าในอนาคตสิ่งในบ้างที่จะหายไปลองแสดงความคิดเห็นกันดูครับ